การออกแบบโมลเดล และสรุปตามความรู้ความเข้าใจ
ออกแบบโมลเดลและสรุปความรู้ความเข้าใจ
(งานกลุ่ม) 3 หัวข้อเรื่องที่อาจารย์แจก
สรุป
กรอบแนวคิดสำหรับการวิเคราะห์การดำเนินการในโรงเรียนอเมริกันแห่งใหม่
กรอบแนวคิดสำหรับการวิเคราะห์การดำเนินการในโรงเรียนอเมริกันแห่งใหม่
ความต้องการของโลกในยุคศตวรรษที่ 21 ล้วนต้องการทรัพยากรมนุษย์ที่มีความพร้อมในทุกๆ
ด้าน
จึงทำให้เกิดการวางรากฐานจากการเรียนเริ่มต้นสู่การเรียนรู้ที่สูงยิ่งขึ้น
โดยเริ่มแรกส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนให้มากขึ้น ให้นักเรียนได้รู้จักการแก้ไขปัญหาจากการตั้งปัญหาขึ้น
ให้ตั้งกลุ่มถกเถียงกันในกลุ่ม การมีส่วนร่วม
เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คิดว่าถูกต้องที่สุด แล้วนำเสนอต่อครูผู้สอน ในด้านของโรงเรียนหรือคณะครูฝ่ายวิชาการ
ก็ควรแก้ไข เพิ่มเติม ให้หลักสูตรสถานศึกษาหรือหลักสูตรท้องถิ่นให้มีความทันสมัยต่อนักเรียน
ชุมชน และสังคมโลกยุคปัจจุบันให้ทันต่อโลกอยู่เสมอ
ผู้บริหารต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เปิดใจกว้าง
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นมากกว่าตนเอง และพัฒนาระบบการบริหารโรงเรียน
บริหารเพื่อนร่วมงาน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อยู่เสมอ ถ้ามีการวางรากฐานที่ดีแล้ว
การผลิตนักเรียนหรือบุคคลที่ออกไปจากสถานศึกษาที่มีความสมบูรณ์แบบเพื่อให้ทันต่อโลกยุคศตวรรษที่
21 คงไม่อยู่ห่างไกลจนเกินไป...
**********************************************************************************************
โลกภายนอกห้องเรียนและโรงเรียน
......
สรุป
โรงเรียนหรือสถานศึกษา สามารถให้ประสบการณ์การเรียนรู้
ทั้งทักษะด้านการคิด คำนวณ การอ่าน การเขียน การรู้จักที่จะเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การรู้จักแก้ไขปัญหาในการเรียนการใช้ทักษะชีวิตทั้งในการเรียนรู้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
รู้จักการอยู่ร่วมกันในสังคมของเพื่อน และการดำเนินชีวิตของการเกิดมาเป็นมนุษย์ การที่เราจะให้ความรู้ที่แน่นแฟ้นแก่นักเรียนได้นั้น
ต้องมีการวางรากฐานโครงสร้างหลักสูตรของสถาบันการศึกษาที่มีความยืดหยุ่น มีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอนตามสภาพของผู้เรียน
และทำการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นหลัก โดยครูผู้สอนต้องมีกลยุทธทางการสอนที่หลากหลาย
มีเทคนิคการสอนที่ไม่หน้าเบื่อเป็นที่หน้าสนใจแก่นักเรียน
เพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีสภาพแวดล้อมที่หน้าศึกษา ครูแต่งกายดี
มีวินัยในตนเอง มีความรักในนักเรียน รักในวิชาชีพครู มีจิตใจโอบอ้อมอารี
ในสภาพที่กล่าวมานี้ ล้วนผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพออกมาสู่สังคมไทยในยุคปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
*************************************************************************
สรุป
ในการเรียนหรือศึกษาเล่าเรียนในสถานศึกษา
ต้องมีคนให้การศึกษา ให้คำชี้แนะ ชี้นำแนวทางในการเรียน
ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในห้องเรียนและนอกห้องเรียน คนนั้นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “ครู”
ถ้ากล่าวถึงครูแล้วต้องมีคำว่า “นักเรียน”
ผู้เปรียบเสมือนกระดาษขาวที่ให้ครูหมั่นเขียนเติมแต่งให้เกิดความสวยงาม
แม้จะการเขียนลงในกระดาษสีขาวนั้น ต้องมีลอยเปื้อนเพียงใด
แต่ครูก็จะคอยลบเลือนรอยเปื้อนนั้นให้ค่อยๆ จางหายไป และเสริมเติมแต่งในกระดาษขาวจนกว่าจะไม่มีที่ใดในกระดาษให้ครูได้เขียน
นั่นก็คือการที่ครูได้ทำการสอนนักเรียนคนดังกล่าว
จนไม่มีที่จะเสริมเติมแต่งลงไปแล้ว
ในบางครั้งนักเรียนอาจจะมีสภาวะทางอารมณ์ที่แปลเปลี่ยนไปตามอายุช่วงวัย
ครูก็ต้องรู้จักการใช้จิตวิทยาในการสอนเด็กในวัยนี้ให้เข้าใจในวัยของเขาด้วย
ไม่มีเด็กนักเรียนคนใดที่เพียบพร้อมหรือถูกต้องที่สุดร้อยเปอร์เซนต์ แต่เด็กนักเรียนทุกคนเปรียบเสมือนแก้วน้ำที่ไม่มีวันเต็ม
ที่รอครูเติมน้ำสีต่างๆ เข้าไป และรอวันเวลาจนกว่าครูจะเติมน้ำลงในแก้วๆ นั้นจนเต็มแก้วนั่นเอง...
************************************************************************************************
.............
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น