การออกแบบโมลเดล และสรุปตามความรู้ความเข้าใจ

 

ออกแบบโมลเดลและสรุปความรู้ความเข้าใจ (งานกลุ่ม) 3 หัวข้อเรื่องที่อาจารย์แจก

สรุป
กรอบแนวคิดสำหรับการวิเคราะห์การดำเนินการในโรงเรียนอเมริกันแห่งใหม่
          ความต้องการของโลกในยุคศตวรรษที่ 21 ล้วนต้องการทรัพยากรมนุษย์ที่มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน  จึงทำให้เกิดการวางรากฐานจากการเรียนเริ่มต้นสู่การเรียนรู้ที่สูงยิ่งขึ้น โดยเริ่มแรกส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนให้มากขึ้น ให้นักเรียนได้รู้จักการแก้ไขปัญหาจากการตั้งปัญหาขึ้น ให้ตั้งกลุ่มถกเถียงกันในกลุ่ม การมีส่วนร่วม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คิดว่าถูกต้องที่สุด แล้วนำเสนอต่อครูผู้สอน ในด้านของโรงเรียนหรือคณะครูฝ่ายวิชาการ ก็ควรแก้ไข เพิ่มเติม ให้หลักสูตรสถานศึกษาหรือหลักสูตรท้องถิ่นให้มีความทันสมัยต่อนักเรียน ชุมชน และสังคมโลกยุคปัจจุบันให้ทันต่อโลกอยู่เสมอ ผู้บริหารต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เปิดใจกว้าง ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นมากกว่าตนเอง และพัฒนาระบบการบริหารโรงเรียน บริหารเพื่อนร่วมงาน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อยู่เสมอ ถ้ามีการวางรากฐานที่ดีแล้ว การผลิตนักเรียนหรือบุคคลที่ออกไปจากสถานศึกษาที่มีความสมบูรณ์แบบเพื่อให้ทันต่อโลกยุคศตวรรษที่ 21 คงไม่อยู่ห่างไกลจนเกินไป...
**********************************************************************************************

โลกภายนอกห้องเรียนและโรงเรียน
......
สรุป
          โรงเรียนหรือสถานศึกษา สามารถให้ประสบการณ์การเรียนรู้ ทั้งทักษะด้านการคิด คำนวณ การอ่าน การเขียน การรู้จักที่จะเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ การรู้จักแก้ไขปัญหาในการเรียนการใช้ทักษะชีวิตทั้งในการเรียนรู้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียน รู้จักการอยู่ร่วมกันในสังคมของเพื่อน และการดำเนินชีวิตของการเกิดมาเป็นมนุษย์ การที่เราจะให้ความรู้ที่แน่นแฟ้นแก่นักเรียนได้นั้น ต้องมีการวางรากฐานโครงสร้างหลักสูตรของสถาบันการศึกษาที่มีความยืดหยุ่น มีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอนตามสภาพของผู้เรียน และทำการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นหลัก โดยครูผู้สอนต้องมีกลยุทธทางการสอนที่หลากหลาย มีเทคนิคการสอนที่ไม่หน้าเบื่อเป็นที่หน้าสนใจแก่นักเรียน เพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีสภาพแวดล้อมที่หน้าศึกษา ครูแต่งกายดี มีวินัยในตนเอง มีความรักในนักเรียน รักในวิชาชีพครู มีจิตใจโอบอ้อมอารี ในสภาพที่กล่าวมานี้ ล้วนผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพออกมาสู่สังคมไทยในยุคปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  *************************************************************************
 สรุป

          ในการเรียนหรือศึกษาเล่าเรียนในสถานศึกษา ต้องมีคนให้การศึกษา ให้คำชี้แนะ ชี้นำแนวทางในการเรียน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในห้องเรียนและนอกห้องเรียน คนนั้นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “ครู” ถ้ากล่าวถึงครูแล้วต้องมีคำว่า “นักเรียน” ผู้เปรียบเสมือนกระดาษขาวที่ให้ครูหมั่นเขียนเติมแต่งให้เกิดความสวยงาม แม้จะการเขียนลงในกระดาษสีขาวนั้น ต้องมีลอยเปื้อนเพียงใด แต่ครูก็จะคอยลบเลือนรอยเปื้อนนั้นให้ค่อยๆ จางหายไป และเสริมเติมแต่งในกระดาษขาวจนกว่าจะไม่มีที่ใดในกระดาษให้ครูได้เขียน นั่นก็คือการที่ครูได้ทำการสอนนักเรียนคนดังกล่าว จนไม่มีที่จะเสริมเติมแต่งลงไปแล้ว ในบางครั้งนักเรียนอาจจะมีสภาวะทางอารมณ์ที่แปลเปลี่ยนไปตามอายุช่วงวัย ครูก็ต้องรู้จักการใช้จิตวิทยาในการสอนเด็กในวัยนี้ให้เข้าใจในวัยของเขาด้วย ไม่มีเด็กนักเรียนคนใดที่เพียบพร้อมหรือถูกต้องที่สุดร้อยเปอร์เซนต์ แต่เด็กนักเรียนทุกคนเปรียบเสมือนแก้วน้ำที่ไม่มีวันเต็ม ที่รอครูเติมน้ำสีต่างๆ เข้าไป และรอวันเวลาจนกว่าครูจะเติมน้ำลงในแก้วๆ นั้นจนเต็มแก้วนั่นเอง... 
************************************************************************************************

.............

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หน่วยที่ 4 เทคนิคการใช้ผังกราฟิก

สัปดาห์ที่ 9

หน่วยที่ 6 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ