รูปแบบการเรียนการสอนและกระบวนการเรียนการสอนของไทย
รูปแบบการเรียนการสอนและกระบวนการเรียนการสอนของไทย
รูปแบบการเรียนการสอนและกระบวนการเรียนการสอนของไทย
กลุ่มบุคคลที่อยู่ในวงการศึกษาหรือเกี่ยวข้องกับการศึกษาและกลุ่มที่อยู่ในวงการอื่นที่ไม่ใช่
การศึกษาแต่สนใจในเรื่องการจัดการศึกษา
ได้นําเสนอแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนไว้อย่าง เป็นกระบวนการ
คือมีขั้นตอนที่เป็นไปอย่างมีลําดับชัดเจน ซึ่งถึงแม้จะยังไม่ได้รับการทดลองใช้อย่าง
เป็นระบบและพิสูจน์ทดสอบประสิทธิภาพตามหลักการแล้วแต่ได้รับความเชื่อถือจากสังคมไม่น้อย
ผู้เขียนขอเรียกผลงานในลักษณะดังกล่าวว่าเป็น “กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน"
ดังนั้นในบทนี้ ผู้เขียนจึงจะนําเสนอรูปแบบและกระบวนการดังกล่าวข้างต้น
โดยแบ่งออกเป็น 3 หมวดใหญ่ๆ คือ (สามารถที่หัวข้อเรื่องเพื่อไปยัง Link ปลายทางได้ค้าบผม+++)
- หมวดที่ 1รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยนักการศึกษาไทย คลิ๊กได้เลยจร้า!!!
- หมวดที่ 2รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาโดยนิสิตักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คลิ๊กได้เลยจร้า!!!
- หมวดที่ 3กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน คลิ๊กได้เลยจร้า!!!
อนึ่ง
ก่อนนําเสนอรูปแบบและกระบวนการดังกล่าว ผู้เขียนขอทําความเข้าใจก่อนว่า
รูปแบบบางรูปแบบที่นําเสนอและผู้เขียนเรียกว่ารูปแบบการเรียนการสอนนั้น
บุคคลที่พัฒนารูปแบบนั้นอาจไม่ได้เรียกชื่องานของท่านว่าเป็นรูปแบบการเรียนการสอน
บางท่านเรียกว่า “การสอน" "รูปแบบการสอน” “กระบวนการสอน”
“การจัดการเรียนการสอน” “การสอนแบบ..."
ซึ่งโดยความหมายและลักษณะของผลงานแล้ว ตรงกับความหมายของ
"รูปแบบการเรียนการสอน” ทั้งสิ้น ดังนั้นผู้เขียนจึงขอใช้คําว่ารูปแบบการเรียนการสอนทั้งหมด
เพื่อความเป็นระบบระเบียบ และทําให้ ผู้อ่านไม่เกิดความสับสน
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช.
วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม :
โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น