สัปดาห์ที่ 2 เรื่องที่ 1 ความต้องการในการออกแบบการเรียนการสอน
คิดและคาเรย์
กล่าวว่า ความต้องการในการออกแบบการเรียนการสอน คือ ความจําเป็น
เร่งด่วนทันทีทันใด โดยยกตัวอย่างว่า นักออกแบบการเรียนการสอนจํานวน 12 คน
ที่ทํางานเกี่ยวกับ เตาปฏิกรณ์ปรมาณูในท้องถิ่นต้องมีปริญญาทางเทคโนโลยีการเรียนการสอนและต้องรับผิดชอบ
เพื่อที่จะให้เกิดความแน่ใจในคุณภาพของการเรียนการสอนทุกระดับ (Disk and
Carey 1985 : 8)
การประกาศรับสมัครในตําแหน่งดังกล่าวนี้
ได้จัดทําขึ้นโดยบริษัทคู่สัญญาหลังจากเกิด อุบัติเหตุทางนิวเคลียร์พื้นที่เกาะทรีไมล์และเชอร์โนบิล
(Three
mile and Chernobyl) : ซึ่งแสดงให้
เห็นความกดดันเกี่ยวกับคุณภาพการเรียนการสอนที่พบในหลายๆ สถานการณ์
วิธีการหนึ่งที่พิสูจน์ ข้อผูกพันที่มีต่อคุณภาพการเรียนการสอนที่พบในหลายๆ
สถานการณ์ คือ การผ่านการรับรองใน เรื่องของการพัฒนา
และการเฝ้าระวังติดตามการเรียนการสอน การออกแบบการเรียนการสอนเป็น
การแก้ปัญหาคุณภาพการเรียนการสอนในสถานการณ์ต่างๆ ที่หลากลาย
ในกรณีของเตาปฏิกรณ์ปรมาณู
(nuclear
power plants) มีความต้องการที่ควบคุมการเรียน
การสอนให้มากที่สุดเท่าที่จะทําได้ทั้งในด้านการป้องกันและความพยายามที่จะป้องกันอุบัติเหตุ
สถาบันปฏิบัติการพลังงานนิวเคลียร์และการอุตสาหกรรมในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ก่อตั้งองค์กร
เพื่อจัดทํานโยบายของตนเองโดยมีมาตรฐานคําสั่งสําหรับโปรแกรมการฝึกอบรมมาตรฐาน
ประกอบด้วยการใช้กระบวนการออกแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน สถาบันจะ
เป็นผู้ประเมินและรับรองการปฏิบัติทางปฏิกรณ์ปรมาณู
และรวมถึงองค์ประกอบของการฝึกอบรม ในเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย (Vandergrift, 1983)
งานของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
คือ นําจุดประสงค์และการเรียงลําดับของจุดประสงค์ ไปสู่กระบวนการวางแผนการเรียนการสอนเพื่อที่จะให้เกิดความแน่ใจที่คุณภาพของการเรียนการ
สอน วิธีการในลักษณะนี้จะแล้วเสร็จได้ด้วยการประยุกต์ใช้กระบวนการเชิงระบบ
และใช้การวิจัย และความรู้ทางทฤษฎีจากการออกแบบการเรียนการสอน และจากสาขาวิชาอื่นๆ
เช่น วิศวกรรมศาสตร์ จิตวิทยา และศิลปะ (Vandergrift, 1983)
ตั้งข้อสันนิษฐานของกาเย่ บริกส์ และ เวเกอร์ (Gagne, Briggs, and Wager) ที่มีต่อการออกแบบการเรียนการสอนว่า เป็นวิธีการหนึ่งที่เชื่อว่า
มีความเป็นไปได้และมีคุณค่าโดยมีการออกแบบการเรียนการสอนต้องอาศัยคุณสมบัติที่เกี่ยวข้อง
ดังนี้คือ (1) มีจุดหมายที่จะช่วยการเรียนรู้ของปัจเจกบุคคล (2)
เป็นแผนระยะสั้นและระยะยาว ที่จะให้ผลในการพัฒนามนุษย์ (3)
ควรดําเนินการด้วยวิธีการเชิงระบบที่สามารถให้ผลอันยิ่งใหญ่ต่อ การพัฒนามนุษย์ และ
(4) ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้ว่ามนุษย์มีการเรียนรู้ได้อย่างไร (Gagne,
Briggs, and Wager, 1992:4-5)
ดังนั้นอาจสรุปได้ว่าความต้องการจําเป็นในการออกแบบการเรียนการสอน
คือ การ แก้ปัญหาคุณภาพการเรียนการสอนในสถานการณ์ที่หลากหลาย
เพื่อให้การเรียนการสอนมีคุณภาพ
ด้วยวิธีการเชิงระบบที่ให้ผลอันยิ่งใหญ่ต่อการพัฒนาปัจเจกบุคคล และมนุษย์โดยทั่วไปและตั้งอยู่บน
พื้นฐานของความรู้ว่ามนุษย์เรียนรู้ได้อย่างไร
พิจิตรา ธงพานิช.
วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม :
โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น