สัปดาห์ที่ 3 เรื่องที่ 2 ผู้เรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ(Child Center)
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เทคนิค/วิธีการสอน
|
ทักษะ/พฤติกรรมที่มุ่งเน้น
|
บทบาทผู้เรียน
|
1.กระบวนการสืบค้น
|
·
การศึกษาค้นคว้า
·
การเรียนรู้กับกระบวนการ
·
การตัดสินใจ
·
ความคิดสร้างสรรค์
|
ศึกษาค้นคว้าเพื่อสืบค้นข้อความรู้ด้วยตนเอง
|
2.การเรียนรู้แบบค้นพบ
|
·
การสังเกต การสืบค้น
·
การใช้เหตุผล การอ้างอิง
·
การสร้างสมมุติฐาน
|
ศึกษาค้นพบข้อความรู้และขั้นตอนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
|
3.การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
|
·
การศึกษาแบบค้นคว้า
·
การวิเคราะห์ สังเคราะห์
·
ประเมินค่าข้อมูล
·
การลงข้อสรุป
·
การแก้ปัญหา
|
ศึกษาแก้ปัญหาอย่างเป็น
กระบวนการและฝึกทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญด้วยตนเอง
|
4.การเรียนรู้แบบสร้างแผนผัง
|
·
การคิด
·
การจัดระบบความคิด
|
จัดระบบความคิดของตนให้ชัดเจนเห็นความสัมพันธ์
|
5.การตั้งคำถาม
|
·
กระบวนการคิด
·
การตีความ
·
การไตร่ตรอง
·
การถ่ายทอดความคิดความเข้าใจ
|
เรียนรู้จากการคิดเพื่อสร้างข้อคำถามและคำตอบด้วยตนเอง
|
6.การศึกษาเป็นรายบุคคล
|
·
การศึกษาค้นข้อความรู้
·
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
·
ความรับผิดชอบ
·
การตอบคำถาม
|
เรียนรู้อย่างอิสระด้วยตนเอง
|
7.การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี
|
·
การแก้ปัญหา
·
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
·
การเรียนรู้ที่ต้องการผลการเรียนทันที
·
การเรียนรู้ตามลำดับขั้นตอน
·
บทเรียนสำเร็จรูป
·
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
·
e-learning
|
เรียนรู้ด้วยตนเองตามระดับความรู้ความสามารถของตนมีการแก้ไขฝึกซ้ำเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญ
|
8.อภิปรายกลุ่มใหญ่
|
·
การแสดงความคิดเห็น
·
การวิเคราะห์
·
การตีความ
·
การสื่อความหมาย
·
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
·
การสรุปความ
|
มีอิสระในการแสดงความคิดเห็นมีบทบาทมีส่วนร่วม
ในการสร้างข้อความรู้
|
9.อภิปรายกลุ่มย่อย
|
·
กระบวนการการกลุ่ม
·
การวางแผน
·
กาแก้ปัญหา
·
การตัดสินใจ
·
ความคิดระดับสูง
·
ความคิดสร้างสรรค์
·
การแก้ไขข้อขัดแย้ง
·
การสื่อสาร
·
การประเมินผลงาน
·
การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้
|
รับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนในฐานะผู้นำกลุ่มหรือสมาชิกกลุ่มทั้งในบทบาทการทำงานและบทบาทเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม
ในการสร้างข้อคามรู้สึกหรือผลงานกลุ่ม
|
9.1 เทคนิคคู่คิด
|
·
การค้นคว้าหาคำตอบ
·
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
|
รับผิดชอบการร่วมกับเพื่อน
|
9.2 เทคนิคการระดมพลังสมอง
|
·
การมีส่วนร่วม
·
การแสดงความคิดเห็น
·
ความคิดสร้างสรรค์
·
การแก้ปัญหา
|
แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายในเวลาอันรวดเร็ว
|
9.3 เทคนิค buzzing
|
·
การค้นคว้าหาคำตอบด้วยเวลาจำกัด
|
แสดงความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
|
9.4 การอภิปรายแบบกลุ่มต่างๆ
|
·
การสื่อสาร
·
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
·
การสรุปข้อความ
|
รับฟังขอมูลความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
|
9.5 กลุ่มติว
|
·
การฝึกซ้ำ
·
การสื่อสาร
|
ทบทวนจากกลุ่มหรือเรียนเพิ่มเติม
|
10.การฝึกปฏิบัติการ
|
·
การค้นคว้าหาความรู้
·
การรวบรวมข้อมูล
·
การแก้ปัญหา
|
ศึกษาค้นคว้าข้อความรู้ในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการ
|
11.เกม
|
·
การคิดวิเคราะห์
·
การตัดสินใจ
·
การแก้ปัญหา
|
ได้เล่นเกมด้วยตนเองภายใต้กฎหรือกติกาที่กำหนดได้คิดวิเคราะห์พฤติกรรมและเกิดความสนุกสนานในการเรียน
|
12.กรณีศึกษา
|
·
การค้นคว้าหาความรู้
·
การอภิปราย
·
การวิเคราะห์
·
การแก้ปัญหา
|
ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์อภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจเลือกแนวทางแก้ปัญหา
|
13.สถานการณ์จำลอง
|
·
การแสดงความคิดเห็น
·
ความรู้สึก
·
การวิเคราะห์
|
ได้ทดลองแสดงพฤติกรมต่างๆในสถานการณ์ที่จำลองใกล้เคียงสถานการณ์จริง
|
14.ละคร
|
·
ความรับผิดชอบในบทบาท
·
การทำงานร่วมกัน
·
การวิเคราะห์
|
ได้ทดลองแสดงบทบาทตามกำหนดเกิดประสบการณ์เข้าใจความรู้สึกเหตุผลและพฤติกรรมผู้อื่น
|
15.บทบาทสมมุติ
|
·
มนุษย์สัมพันธ์
·
การแก้ปัญหา
·
การวิเคราะห์
|
ได้ลองสวมบทบาทต่างๆและศึกษาวิเคราะห์ความรู้สึกและพฤติกรรมตน
|
16.การเรียนแบบร่วมมือ
ประกอบด้วยเทคนิค
JIGSAW, JIGSAW II,
TGT STAD, LT, NHT, Co-op Co-op
|
·
กระบวนการกลุ่ม
·
การสื่อสาร
·
ความรับผิดชอบร่มกัน
·
ทักษะทางสังคม
|
ได้เรียนรู้บทบาทสมาชิกกลุ่มมีบทบาทหน้าที่
รู้จักการไว้วางใจให้เกียรติและรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิกกลุ่ม
|
17.การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
|
·
การนำเสนอความคิดเห็นประสบการณ์
·
การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์
·
กระบวนการกลุ่ม
|
มีส่วนร่วมในการอภิปรายแสดงความคิดเห็นหรือปฏิบัติจนได้ข้อสรุป
|
18.การเรียนการสอนแบบบูรณาการ
แบบ Shoreline Method
|
·
การค้นคว้าหาความรู้
·
การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
·
ทักษะทางสังคม
|
มีส่วนร่วมในการเรียนทั้งด้านร่างกาย
จิตใจและการคิดดำเนินการเรียนด้วยตนเองทั้งในห้องเรียนและสถานการณ์จริง
|
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช.
วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม :
โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น