สัปดาห์ที่ 1 เรื่องที่ 4 รูปแบบการเรียนการสอน
รูปแบบการเรียนการสอน
รูปแบบการสอน หมายถึง แผนแสดงการเรียนการสอน
สำหรับนำไปใช้สอนในห้องเรียน
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ให้มากที่สุดและรูปแบบการสอนนั้นอยู่ภายใต้หลักการของแนวคิดพื้นฐานเดียวกัน
องค์ประกอบของการสอนได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย เนื้อหา และทักษะที่ต้องการสอน
ยุทธศาสตร์การสอน วิธีการสอน กระบวนการสอน ขั้นตอนและกิจกรรมการสอน
การวัดและประเมินผล
สำหรับรูปแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากลมีเป็นจำนวนมาก
ดังนั้นจึงมีการจัดหมวดหมู่ของรูปแบบตามลักษณะของวัตถุประสงค์เฉพาะหรือตามเจตนารมณ์ของรูปแบบไว้
5 หมวด ดังนี้
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านพุทธิพิสัย
(cognitive
domain) เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้
ความเข้าใจในเนื้อหาสาระต่าง ๆ ซึ่งเนื้อหาสาระนั้นอาจอยู่ในรูปของข้อมูล
ข้อเท็จจริง มโนทัศน์ หรือความคิดรวบยอด
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านจิตพิสัย (Affective
Domain) เป็นรูปแบบที่มุ่งช่วยพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความรู้สึก
เจตคติ ค่านิยม คุณธรรม
และจริยธรรมที่พึงประสงค์ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากแก่การพัฒนาหรือปลูกฝัง
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านทักษะพิสัย
(Psycho-Motor
Domain) เป็นรูปแบบที่มุ่งช่วยพัฒนาความสามารถของผู้เรียนใน
ด้านการปฏิบัติ การกระทำ หรือการแสดงออกต่างๆ ซึ่งจำเป็นต้องใช้หลักการ วิธีการ
ที่แตกต่างกันไป
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ
(Process
Skill) เป็นทักษะที่เกี่ยวข้องกับวิธีดำเนินการต่าง ๆ
ซึ่งอาจเป็นกระบวนการ ทางสติปัญญา เช่น กระบวนการสืบสอบแสวงหาความรู้
หรือกระบวนการคิดต่าง ๆ อาทิ การคิด วิเคราะห์การอุปนัย การนิรนัย การใช้เหตุผล
การสืบสอบ การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมี วิจารณญาณ เป็นต้น
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการ
(Integration)
เป็นรูปแบบที่พยายามพัฒนาการเรียนรู้ด้านต่างๆ ของผู้เรียนไปพร้อมๆ
กัน โดยใช้การบูรณาการทั้งทางด้านเนื้อหาสาระและวิธีการ
ที่มา
https://www.gotoknow.org/posts/549866
ที่มา
https://www.gotoknow.org/posts/549866
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น