สัปดาห์ที่ 2 เรื่องที่ 2 นิยามการออกแบบการเรียนการสอน
นิยามการออกแบบการเรียนการสอน
ริตา ริชชีย์ (Rita
Richey, 1986 : 9) ได้นิยามการออกแบบการเรียนการสอนว่า หมายถึง
วิทยาศาสตร์การสร้างสรรค์รายละเอียดที่ชี้เฉพาะเพื่อการพัฒนา
การประเมินผลและการบํารุงรักษา สถานการณ์ หรือเงื่อนไขที่อํานวยความสะดวกให้กับการเรียนรู้ในหน่วยของเนื้อหาวิชา
(Unit of subject matter) ทั้งหน่วยใหญ่และหน่วยย่อย
การนิยามของริชชีย์เป็นการให้ความกระจ่างกับ
ความสัมพันธ์ของนักวิจัยซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนการสอน
แต่เป็นผู้ให้ความ ช่วยเหลือบนพื้นฐานของความรู้ ในขณะที่ไชยยศ เรืองสุวรรณ
ได้นิยามว่า การออกแบบการเรียนการ สอน เป็นการวางแผนการเรียนการสอนอย่างมีระบบ
เพื่อให้การเรียนการสอนบรรลุจุดหมาย
จุดเริ่มต้นของการออกแบบการเรียนการสอนควรเป็นการพิจารณาองค์ปรกอบเบื้องต้นของระบบ
และพิจารณาสภาพทั่วไปเกี่ยวกับการเรียนการสอน และไชยยศ เรืองสุวรรณ (ไชยยศ,
2533 : 12) ยังได้เสนอกรอบแนวคิดของกระบวนการออกแบบการเรียนการสอนด้วยว่า
มีองค์ประกอบสี่ประการ คือ ผู้เรียน จุดหมาย วิธีสอน และการประเมินผล
โดยตั้งคําถามที่คล้ายคลึงกับคําถามของไทเลอร์ (Tyler, 1974 : 1) คือ 1.จะออกแบบและพัฒนาโปรแกรมนี้ไว้เพื่อใครเป็นการพิจารณาคุณลักษณะ
ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรม 2.ต้องการให้ผู้เรียน
หรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียนรู้อะไร หรือมี ความสามารถที่จะทําอะไรได้บ้าง
เป็นการกําหนดจุดหมายของการเรียน 3. ผู้เรียนจะเรียนรู้
เนื้อหาวิชาหรือทักษะต่างๆ ได้ดีที่สุดอย่างไร
เป็นการกําหนดวิธีการสอนและกิจกรรมของการเรียน การสอน และ 4. จะได้รู้อย่างไรว่า ผู้เรียนประสบผลสําเร็จในการเรียนรู้
เป็นการกําหนดกระบวนการ ประเมินผล ส่วนชีลส์ และกลาสไกว์ ได้นิยามว่า
การออกแบบการเรียนการสอน เป็นทั้งกระบวนการ และสาขาวิชา (process and
discipline) ในฐานะที่เป็นกระบวนการจะเป็นการพัฒนาระบบการเรียน
การสอนเฉพาะที่ใช้การเรียนรู้และทฤษฎีการเรียนการสอนที่ให้ความแน่ใจในคุณภาพของการเรียน
การสอน ในฐานะที่เป็นสาขาวิชา (discipline of an area of study) จะเป็นสาขาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ
การวิจัยและทฤษฎีเกี่ยวกับความเฉพาะเจาะจงในเรื่องของการเรียนการสอนและกระบวนการ
ในการพัฒนาความเฉพาะเจาะจงนั้นๆ การออกแบบการเรียนการสอนรวมถึง การสร้างสรรค์ความ
เฉพาะเจาะจงสําหรับสถานการณ์การเรียนการสอนและเพื่อการพัฒนา การประเมิน
การบํารุงรักษา การเผยแพร่สถานการณ์เหล่านั้น
การออกแบบการเรียนการสอนมีขอบเขตตั้งแต่หน่วยหรือชุด(module) บทเรียน (lesson) หรือประสบการณ์ระดับเล็กๆ น้อยๆ
ที่ได้จากหลักสูตรหรือสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงระดับใหญ่ๆ
คุณลักษณะสําคัญสี่ประการของการออกแบบการเรียนการสอนคือ 1. เนื้อหาวิชาที่เลือกมาจากข้อมูลในสาขาวิชานั้นๆ
2. ยุทธวิธีการเรียนการสอนที่อยู่บนพื้นฐานของ
การวิจัยและทฤษฎี 3. ข้อมูลการทดสอบที่อยู่บนพื้นฐานของมาตรฐานการปฏิบัติ
และ 4. เทคโนโลยี ที่ใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ
ประสิทธิผลและราคา (Seels and Glassgow, 1990 : 4) ส่วนกาเย่
บริกส์ และวาเกอร์ (Gagne, Briggs and Wager 1992 : 20) ได้ให้ความหมายของการออกแบบ
การเรียน การสอนโดยเริ่มตั้งแต่การนิยามระบบการเรียนการสอน (instructional
systems) โดยนิยามว่าระบบ
การเรียนการสอนเป็นการจัดทรัพย์กรและวิธีการที่ใช้ในการส่งเสริมการเรียนรู้ระบบการเรียน
การสอนมีรูปแบบเฉพาะที่หลากหลายและเกิดขึ้นในหลายสถาบัน เช่น ในโรงเรียนมัธยมศึกษา
ระบบ การเรียนการสอนจะเป็นที่ได้รู้จักอย่างกว้างขวาง
ในกองทหารที่มีระบบการเรียนการสอนซึ่งอาจ กล่าวได้ว่า
เป็นระบบการเรียนการสอนที่ใหญ่ที่สุด ในวงการอุตสาหกรรมที่มีระบบการเรียนการ สอนด้วยเช่นกัน
และบ่อยครั้งเรียกว่าเป็นระบบการฝึกอบรม (training Systems) สถาบันใดๆ
ก็ตามที่ มีจุดหมายในการพัฒนาความสามารถของมนุษย์ อาจกล่าวได้ว่าสถาบันนั้นๆ
มีเรื่องของระบบการ เรียนการสอนควบคู่อยู่ด้วย
การออกแบบระบบการเรียนการสอน
(instructional
systems design) เป็นกระบวนการเชิง
ระบบของการวางแผนระบบการเรียนการสอนและการพัฒนาการเรียนการสอน (instructional
development) เป็นกระบวนการของการนําแผนไปใช้
เมื่อรวมหน้าที่ทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน ก็จะ
กลายเป็นองค์ประกอบของเทคโนโลยีการเรียนการสอน (instructional technology) ซึ่งเป็นคําที่กว้าง กว่าระบบการเรียนการสอน และอาจนิยามได้ว่า
เป็นการประยุกต์ระบบของทฤษฎีและความรู้ที่ใช้ใน
ภาระงานของการออกแบบการเรียนการสอนและการพัฒนา เทคโนโลยีการสอน หมายรวมถึงคําถาม
ที่เป็นความรู้ใหม่เกี่ยวกับว่า บุคคลเรียนรู้อย่างไร และจะออกแบบระบบการเรียนการสอน
หรือวัสดุ อุปกรณ์อย่างไรจึงจะดีที่สุด
การออกแบบการเรียนการสอน
อาจเรียกได้หลายชื่อ เช่น การออกแบบระบบการเรียน การสอน (Instructional
Systems Designs : ISD) การพัฒนาระบบการเรียนการสอน (Instructional
Systems Designs : ISD) การออกแบบการเรียนรู้ (Learning
Systems Designs : LSD) การเรียน การสอนแบบสมรรถภาพ (Competency-Based
Instruction) การเรียนการสอนแบบอิงเกณฑ์ (Criterion
reference instruction) และ เทคโนโลยีการปฏิบัติ (performance
technology) (ไชยยศ, 2533 :13)
อาจสรุปได้ว่า
การออกแบบการเรียนการสอน หมายถึง กระบวนการแก้ปัญหาการเรียน
การสอนโดยการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือเงื่อนไขการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ
แล้วจึงวางแผนการ เรียนการสอนอย่างเป็นระบบ
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนบรรลุจุดหมาย โดยอาศัยความรู้ จากหลาย ๆ ทฤษฎี เช่น
ทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนการสอน ทฤษฎีการติดต่อสื่อสาร ตลอดจน
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น